วันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2552

โพรทิสตา

โพรทิสตา
โพรทิสตาเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีเซลล์ชนิดยูแคริโอต มีทั้งชนิดเซลล์เดียวและหลายเซลล์ ได้แก่ สัตว์เซลล์เดียว (protozoa) สาหร่ายต่างๆได้แก่สาหร่ายสีเขียว สาหร่ายสีน้ำตาล สาหร่ายสีแดง สาหร่ายสีทอง เช่น ไดอะตอม
ลักษณะร่วมที่สำคัญของโพรทิสต์
1. เป็นได้ทั้งสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียว หรือสิ่งมีชีวิตหลายเซลล์ที่มีโครงสร้างง่ายๆไม่มี การจัดเรียงตัวของเซลล์ต่างๆเป็นเนื้อเยื่อเเต่ละเซลล์จะสามารถทำหน้าที่ของสิ่งมี ชีวิตได้เองครบถ้วน

2. เซลล์เป็นเเบบยูคาริโอดเช่นเดียวกับเซลล์พืชเเละเซลล์สัตว์
3. อาจมีโครงสร้างที่ใช้ในการเคลื่อนที่คล้ายสัตว์ เเละอาจมีคลอโรฟีลล์ทให้สังเคราะห์เเสงได้เหมือนพืช ไพลัมคลอโรไฟตา
สิ่งมีชีวิตในไฟลัมคลอโรไฟตา ด้เเก่ พวกสาหร่ายสีเขียว( green algae ) มีทั้งพวกที่อาศัยในน้ำจืดเเละน้ำเค็ม มีลักษณะเป็นสีเขียวสดตัวอย่างของสาหร่ายสีเขียวน้ำจืด - เซลล์เดียว ได้เเก่ คลอเรลลา ( chlorella ) - เซลล์รวมเป็นกลุ่ม เช่น ซีนเดสมัส ( Scenedesmus ) เพดิเอสตรัม ( Pediastrum ) วอลวอกซ์ ( Volvox )โอโดโกเนียม ( Oesogonium ) - เซลล์ต่อเป็นสาย เช่น สไปโรไจรา ( Spirogira ) หรือเทาน้ำ ยูโรทริกซ์ ( Urothrix )
ตัวอย่างของสาหร่ายสีเขียวที่เป็นสาหร่ายทะเล เช่น - อะเซตาบูลาเรีย ( Asetabularia ) - อุลวา ( Ulva ) เเละโคเดียม ( Codium ) ซึ่งเป็นสาหร่ายที่มีขนาดใหญ่มาก
รงควัตถุของสาหร่ายสีเขียว
รงควัตถุสีเขียว ได้เเก่ คลอโรฟิลล์ชนิด a เเละ b - รวควัตถุสีเหลือง คือ เเคโรทีน ( Carotene ) เเละเเซนโทฟีลล์ ( xanthophyll )
การสืบพันธุ์
มีทั้งเเบบอาศัยเเละเเบบไม่อาศัยเพศ- สไปโรไจรา สืบพันธุ์ด้วยวิธีการคอนจูเกชัน ( conlugation ) ซึ่งเป็นเเบบอาศัยเพศ
ประโยชน์
-เป็นผู้ผลิตที่สำคัญของระบบนิเวศ ช่วยเพิ่มปริมาณออกซิเจนให้เเหล่งน้ำ- หลายชนิดมีโปรตีนสูงมากใช้เป็นอาหารได้ ได้เเก่ คลอเรลลา ซีนีเดสมัส เพดิเสตรัม - สไปโรไจราหรือเทาน้ำ เป็นสาหร่ายที่คนบางท้องถิ่นนำมาใช้ประกอบอาหาร


ไฟลัมฟีโอไฟตา
ได้เเก่ พวกสาหร่ายสีน้ำตาล ( Brown alge ) เป็นสาหร่ายน้ำเค็มขนาดใหญ่ มีวิวัฒนาการสูงขึ้นมีส่วนคล้ายราก ลำต้นเเละใบของพืช
รงควัตถุ ที่พบในสาหร่ายสีน้ำตาล คือ- รงควัตถุสีน้ำตาล คือ ฟูโคเเซนทีน - รงควัตถุสีเขียว คือ คลอโรฟีลล์ a เเละ c
ประโยชน์- เคลป์ ( kelp ) เป็นสาหร่ายสีน้ำตาลที่มีขนาดใหญ่ที่สุดยาวกว่า 50 เมตร มีประโยชน์ คือ เป็นทั้งเเหล่งอาหาร เเหล่งที่อยู่เเละหลบภัยของสัตว์ทะเล - ลามินาเรีย เเละ เคลป์ใช้สำหรับสกัดสารเเอลจิน ( algin ) สำหรับใช้ในอุตสาหกรรมยา อาหาร เส้นใยกระดาษ ยางเเละสบู่ - ซาร์เเกสซัม ( Sargassum ) หรือสาหร่ายทุ่น ใช้เป็นอาหารที่ให้ไอโอดีนสูง


..............................................................................................................................

พัฒนาโดยนางสาววรรดี ไวเรียบ เสนออาจารย์ ภาสกร เรืองรอง รายวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา355201สงวนลิขสิทธิ์ โดยคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร พ.ศ.2547

1 ความคิดเห็น:

  1. สาหร่ายข้าวเหนียวนี่จัดเป็นสาหร่ายสีเขียว แล้วยังจัดอยูในอาณาโพรติสตาไฟลัม คลอโรไฟตาด้วยใช่มั๊ยคะ

    ตอบลบ